หลักสูตร

การศึกษาของโรงเรียนนานาชาติบีกิน
(Our Curriculum)

โรงเรียนนานาชาติบีกิน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ในการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาจีน อย่างมั่นใจ และ ถูกต้อง โดยการผสมผสานหลักการและคุณค่าของการศึกษาในหลักสูตร Early year foundation stage และ ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมของชาติไทย โดยจัดระบบการเรียนการสอนที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้เพื่อสร้างเชาว์ปัญญา อีกทั้งยังมุ่งเน้นพัฒนาการของนักเรียนในด้านความรอบรู้และความเข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีของทั้งสองประเทศไปพร้อมกัน โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบการปฏิบัติจริงจากการได้ลงมือทำผ่านการเล่น โดยมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ดังนี้

  • การค้นพบตัวเอง
  • เพิ่มศักยภาพของนักเรียนให้สูงสุด
  • การศึกษาที่โดดเด่นและสนุกสนานเหมาะสมกับวัย
  • มุ่งเน้นความก้าวหน้าของนักเรียน
  • ส่งเสริมความปรองดอง สามัคคี
  • ส่งเสริมความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย

การเรียนการสอนทุกวิชาที่โรงเรียนนานาชาติบีกิน คือ การเล่น และ กิจกรรมสนุกสนาน ต่างๆ ที่ถูกออกแบบโดยเฉพาะเพื่อพัฒนาการของเด็กวัยประถมวัยในชั้นต่างๆเพื่อเพิ่มความรู้และประสบการณ์ โดยมีรากฐานของความเป็นไทยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ และ การเรียนรู้

การเรียนการสอนสำหรับเด็กเล็ก 2-6 ปี แบบ (EYFS) คืออะไร ?

หลักสูตรปฐมวัยศึกษา (Early Years Foundation Stage: EYFS) เป็นหลักสูตรจากประเทศอังกฤษที่มุ่งเน้นการสร้างการเรียนรู้แบบรายบุคคล ซึ่งหลักสูตรนี้มีความพิเศษคือคุณครูผู้สอนจะสังเกตเด็กๆ แต่ละคนว่ามีความถนัด ความชอบ หรือความสนใจอย่างไร จากนั้นจะออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน หลักสูตรนี้จะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ของพวกเขาได้อย่างถูกจุด รวมถึงยังช่วยดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กๆ ให้พวกเขามีความมั่นใจและสามารถวางเส้นทางเพื่อการต่อยอดในอนาคต
หลักสูตร EYFS ยังมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ นั่นคือผสมผสานระหว่างการเล่น การสำรวจ และการรู้จักตั้งคำถามอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งการเรียนรู้ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ข้อดีคือไม่เพียงแต่เด็กๆ จะได้พัฒนาองค์ความรู้ในตัวเท่านั้น แต่พวกเขาจะได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ได้รู้จักการเข้าสังคม การเคารพผู้อื่น และฝึกทักษะการตัดสินใจอีกด้วย
สำหรับเด็กเล็กในช่วงวัย 2-6 ปี การเล่นและการเรียนรู้ต้องเป็นสิ่งที่มาควบคู่กัน เพื่อไม่ให้พวกเรารู้สึกกดดันจนเกินไป และยังได้สัมผัสความสนุกที่ควรได้รับเป็นอย่างมากในช่วงวัยนี้ เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานทางด้านอารมณ์ ไม่ทำให้พวกเขารู้สึกกลัวการเรียนในอนาคต หลักสูตร EYFS ในโรงเรียนนานาชาติจึงมีการส่งเสริมด้านภาษาอังกฤษอย่างสร้างสรรค์ นั่นคือการฝึกให้พวกเขาสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เมื่อได้ลองผิดลองถูกลองพูดซ้ำๆ แล้ว ผู้เรียนวัยปฐมวัยศึกษาจะเกิดความคุ้นชินในการสื่อสาร ไม่กลัวที่จะลองพูดในภาษาใหม่ๆ นับเป็นการเปิดโลกกว้างทางภาษาที่ให้พวกเขาเริ่มสื่อสารได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกจับผิด

หลักสูตร EYFS ดีต่อพัฒนาการของเด็กเล็ก 2-6 ปี อย่างไร ?

เรียนรู้ภาษาอังกฤษบนความสนุกสนาน

เนื่องจากหลักสูตร EYFS เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ตามระบบ จึงมีการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษให้เด็กๆของเราได้คุ้นชินกับการใช้ภาษาสากล ซึ่งสอนโดยเจ้าของภาษา ส่วนบรรยากาศในการเรียนการสอน จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆ กล้าพูดภาษาอังกฤษอย่างสนุกสนาน ไม่ก่อให้เกิดความกดดัน เพราะถ้าผู้เรียนวัย 2-6 ปีเกิดความรู้สึกนี้อาจทำให้พวกเขาเกิดความไม่มั่นใจและอยากหลีกหนีการเรียนการสอนได้ในระยะยาว ดังนั้นการเรียนภาษาอังกฤษด้วยหลักสูตร EYFS จึงเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจด้านการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำ เพื่อสร้างพื้นฐานไว้ต่อยอดองค์ความรู้ในระดับชั้นต่อไป

kid learning english

strong kid

แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

พัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการเติบโตของเด็กเล็กวัย 2-6 ปี ดังนั้นหลักสูตร EYFS จึงมุ่งเน้นกระตุ้นพัฒนาการของเด็กๆ ผ่านการเล่นและการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเรียนรู้ภายใน – ภายนอกห้องเรียนแบบที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของพวกเขาอย่างมีคุณภาพ ทั้งพัฒนาการสมอง กล้ามเนื้อ อารมณ์ และจิตใจ ที่ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการใช้ชีวิตทั้งสิ้น หากกล่าวให้เห็นภาพแบบองค์รวม การที่เด็กๆ มีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง สิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันให้พวกเขาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และรู้สึกถึงความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต


เรียนรู้โลกและเราไปพร้อมๆ กัน

การเติบโตของเด็กคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่เพียงการเติบโตทางด้านความรู้เท่านั้น แต่พวกเขาจะต้องเรียนรู้โลกและตนเองไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งหลักสูตร EYFS จากประเทศอังกฤษมีจุดเด่นด้านความหลากหลายวัฒนธรรม ผู้เรียนตัวน้อยที่ศึกษาในระบบนี้จึงจะได้สัมผัสกับโลกที่มีความหลากหลายตั้งแต่วัย 2-6 ปีเลยทีเดียว ข้อดีของการที่พวกเขาได้อยู่ท่ามกลางความหลากหลายของผู้คน สังคม ภาษา และวัฒนธรรมอื่นๆ ตั้งแต่วัยนี้ จะช่วยให้ผู้เรียนฝึกการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ การเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ และการนึกถึงผู้อื่นไปด้วย ซึ่งเป็นการเปิดมุมมองที่ไม่ได้ยึดโยงแค่ตนเอง แต่เป็นการมองโลกอย่างมีเหตุผลมากขึ้น

Learn the world

ส่งเสริมการกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์

ข้อดีของการเรียนรู้ผ่านการเล่น สิ่งที่ตามมาคือผู้เรียนตัวน้อยจะมีประสบการณ์ของการเรียนรู้ที่สะสมในตัวเอง ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้เป็นจุดเชื่อมต่อพัฒนาการที่สำคัญ ทำให้พวกเขารู้จักการตัดสินใจด้วยความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อรู้จักการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลก็จะส่งต่อไปยังความมั่นใจในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น จะส่งผลให้พวกเขาพร้อมเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไปอย่างมีความสุข

สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่สนใจการเรียนของโรงเรียนนานาชาติบีกิน สามารถนัดเข้าเยี่ยมชมโรงเรียน